top of page

2 ข้อต้องห้ามเพื่อเลี่ยงกระดูกคอเสื่อมก่อนวัย

Updated: Oct 28, 2023

เมื่ออายุมากขึ้น ทุกๆคนจะเกิดกระดูกคอเสื่อมตามธรรมชาติ โดยการเสื่อมจะเริ่มตั้งแต่อายุประมาณ 30 ปี และเป็นมากขึ้นช้าๆ แบบค่อยเป็นค่อยไป จนเมื่อมีการเสื่อมมากถึงระดับหนึ่งก็จะทำให้เกิดอาการผิดปกติ แต่มีปัจจัยเสี่ยงบางอย่างที่จะเร่งให้เกิดกระดูกคอเสื่อมได้เร็วขึ้น เช่น

1. การใช้งานกระดูกคอที่ไม่เหมาะสม เช่น ชอบนั่งคอเอียง ก้มหรือเงยคอเป็นเวลานานๆ โดยเฉพาะในปัจจุบันมีการใช้โทรศัพท์มือถือและ tablet มากขึ้น ทำให้ต้องก้มคอเป็นเวลานาน 2. การเคลื่อนไหวกระดูกคอที่มากผิดปกติ เช่น ผู้ที่ชอบสะบัดคอหรือบิดคอแรงๆ เพื่อให้หายเมื่อยหรือให้มีเสียงดังที่คอ 3. เคยมีอุบัติเหตุที่บริเวณคอมาก่อน 4. เคยผ่าตัดกระดูกคอมาก่อน 5. เคยมีหมอนรองกระดูกคอเคลื่อนมาก่อน 6. กระดูกคอมีการผิดรูป เช่น กระดูกคดหรือโก่งมากผิดปกติ 7. สาเหตุทางพันธุกรรม เช่น ในบางครอบครัวจะมีการเกิดการเสื่อมของกระดูกคอเร็วกว่าปกติ


จะเห็นได้ว่าปัจจัยเสี่ยงบางอย่างไม่สามารถแก้ไขหรือป้องกันได้เลย อย่างไรก็ตาม ปัจจัยเสี่ยง 2 อย่างแรก สามารถที่จะปรับเปลี่ยนเพื่อป้องกันไม่ให้กระดูกคอของเราเสื่อมก่อนวัยได้ ดังนั้นเรามาเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อถนอมกระดูกคอของเราให้ใช้งานได้ยาวนานขึ้นกันนะครับ

 

รศ.นพ.เกรียงศักดิ์ แซ่เตีย

ศัลยแพทย์กระดูกสันหลังและสมอง

13 views0 comments

Comments


bottom of page