top of page

ผลลัพธ์ของการผ่าตัดหมอนรองกระดูกเคลื่อนกดทับเส้นประสาทขึ้นกับอะไรบ้าง ?

Updated: Oct 28, 2023



ผู้ป่วยที่ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นหมอนรองกระดูกเคลื่อนกดทับเส้นประสาทและจำเป็นต้องได้รับการผ่าตัด มักจะมีความกังวลว่าผ่าตัดแล้วจะเป็นอย่างไร หายดีหรือเปล่า จะเกิดภาวะแทรกซ้อนหรือเปล่า ถึงขั้นเดินไม่ได้หลังผ่าตัดหรือเปล่า ในโพสต์นี้ผมจะมาให้ความรู้เกี่ยวกับปัจจัยที่มีผลต่อผลลัพธ์ของการผ่าตัดครับ

ผลลัพธ์ของการผ่าตัดขึ้นกับหลายปัจจัย ได้แก่ 1. การวินิจฉัย ถ้าได้รับการวินิจฉัยอย่างถูกต้องก็จะมีโอกาสหายจากการผ่าตัดสูงขึ้น 2. อายุของผู้ป่วย ถ้าผู้ป่วยอายุน้อย เส้นประสาทก็จะฟื้นตัวได้ดีกว่า 3. ระยะเวลาที่มีอาการ ยิ่งเส้นประสาทถูกกดทับมาเป็นเวลานาน เส้นประสาทก็จะยิ่งฟื้นตัวได้ยากขึ้น 4. ความรุนแรงของการกดทับเส้นประสาท ถ้าเส้นประสาทถูกกดทับอย่างรุนแรง เช่น มีอาการขาอ่อนแรงหรือขาชามาก ควบคุมปัสสาวะอุจจาระไม่ได้ ก็จะมีผลให้เส้นประสาทฟื้นตัวได้ยากขึ้น

โดยสรุป ถ้าตรวจพบว่ามีหมอนรองกระดูกเคลื่อนกดทับเส้นประสาทและได้รับการวินิจฉัยอย่างถูกต้องแล้วว่าจำเป็นต้องได้รับการผ่าตัด ก็ไม่ควรทิ้งระยะไว้นานเกินไปจนกระทั่งมีอาการรุนแรง เพราะอาจจะทำให้ผลลัพธ์ของการผ่าตัดไม่ดีเท่าที่ควร อย่างไรก็ตาม ในรายที่อาการเป็นไม่มาก ก็ไม่จำเป็นต้องผ่าตัดเช่นกัน หากมีข้อสงสัยแนะนำให้ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญต่อไปครับ

ขอบคุณภาพประกอบจาก <a href="https://www.freepik.com/free-photos-vectors/woman">Woman photo created by peoplecreations - www.freepik.com</a>


 

รศ.นพ.เกรียงศักดิ์ แซ่เตีย

ศัลยแพทย์กระดูกสันหลังและสมอง

333 views0 comments

Comentarios


bottom of page