กระดูกคอเสื่อม ถ้าไม่ระวังอาจทำให้พิการถาวรได้

กระดูกคอเสื่อมกดทับไขสันหลังสามารถทำให้เกิดการพิการอย่างถาวรได้ เช่น แขนขาอ่อนแรง ชา หรือ ควบคุมการปัสสาวะและอุจจาระไม่ได้ โดยขึ้นกับความรุนแรงของโรคผู้ป่วยที่มีการเสื่อมเพียงเล็กน้อยมักจะไม่ค่อยมีอาการรุนแรงและโอกาสเกิดความพิการต่ำมาก

แต่ถ้ามีการเสื่อมและมีการกดเบียดไขสันหลังอย่างรุนแรงควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพราะมีโอกาสเกิดความพิการได้

เมื่อมีกระดูกคอเสื่อมและมีการกดเบียดไขสันหลังอย่างรุนแรงจะมีอาการอย่างไร?

ผู้ป่วยจะเริ่มมีปัญหาในการใช้มือได้คล่องน้อยลง เช่น เขียนหนังสือแล้วลายมือไม่สวยเหมือนเดิม ติด กระดุมลำบาก ใช้ตะเกียบไม่คล่องเหมือนเดิม หยิบจับของแล้วหลุดมือบ่อย

บางรายอาจเริ่มมีอาการเดินลำบาก เดินแล้วขาเกร็งๆ ถ้าเริ่มมีอาการดังกล่าวควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญและอาจต้องได้รับการตรวจวินิจฉัยเพิ่มเติม

ความพิการที่เกิดขึ้นจะเกิดขึ้นแบบกะทันหันเลยหรือเปล่า?

ส่วนมากอาการมักจะค่อยเป็นค่อยไป อาจใช้เวลาหลายเดือนหรือหลายปีกว่าจะเกิดอาการรุนแรงถึงขั้นพิการแบบถาวร

อย่างไรก็ตาม ถ้าเกิดอุบัติเหตุที่ทำให้มีการเคลื่อนไหวของกระดูกคออย่างรวดเร็ว เช่น ลื่นล้มหรือรถชน ถึงแม้อุบัติเหตุจะไม่ได้รุนแรงมาก แต่ผู้ป่วยที่มีกระดูกคอเสื่อมรุนแรงอยู่แล้ว อาจทำให้อาการแขนขาอ่อนแรงเฉียบพลัน ถึงขั้นเป็นอัมพาตได้