กระดูกสันหลังเสื่อมกดทับเส้นประสาทต้องผ่าตัดทุกรายจริงหรือ?

ผู้คนในปัจจุบันเริ่มใส่ใจกับการดูแลสุขภาพ

มากขึ้น ประกอบกับเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่เจริญก้าวหน้าและสามารถเข้าถึงได้สะดวกขึ้นมาก ทำให้มีผู้ป่วยจำนวนไม่น้อยที่มีอาการปวดหลังและเข้ารับการตรวจเอ็กซ์เรย์และ MRI กระดูกสันหลัง

เมื่อผลตรวจออกมาแล้วพบความผิดปกติ เช่น กระดูกสันหลังเสื่อมกดทับเส้นประสาท หรือภาษาชาวบ้านเรียกว่า กระดูกทับเส้น คำถามต่อไป คือ จำเป็นต้องผ่าตัดหรือเปล่า?

ประเด็นที่ต้องทำความเข้าใจมี 2 ประเด็นหลัก คือ

1. กระดูกสันหลังเสื่อมอาจจะไม่มีอาการอะไรเลยก็ได้ เพราะเมื่ออายุมากขึ้น กระดูกสันหลังจะเกิดความเสื่อมเป็นเรื่องปกติตามธรรมชาติ โดยถ้าให้ผู้ที่มีอายุมากกว่า 60 ปีขึ้นไปมาทำ MRI กระดูกสันหลัง ถึงแม้ว่าจะไม่มีอาการอะไรเลย ก็ยังสามารถตรวจพบว่ามีกระดูกสันหลังเสื่อมได้มากกว่า 70% ดังนั้น "กระดูกสันหลังเสื่อมก็ใช่ว่าจะทำให้เกิดอาการเสมอไป"

2. ถึงแม้จะมีอาการก็ไม่จำเป็นต้องผ่าตัดเสมอไป อาการที่เกิดจากกระดูกสันหลังเสื่อมส่วนมากสามารถหายหรือดีขึ้นได้ด้วยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม การทานยาหรือการทำกายภาพบำบัด มีเพียง "รายที่อาการเป็นมากเท่านั้นที่จำเป็นต้องผ่าตัด" เช่น ปวดรุนแรงมาก รักษาด้วยวิธีอื่นๆแล้วไม่ดีขึ้น มีการกดเบียดเส้นประสาทรุนแรงจนทำให้ขาอ่อนแรงหรือมีปัญหาในการควบคุมการขับถ่ายปัสสาวะและอุจจาระ

รศ.นพ.เกรียงศักดิ์ แซ่เตีย

ศัลยแพทย์กระดูกสันหลังและสมอง