top of page

การออกกำลังกายเพื่อชะลอการเสื่อมของกระดูกสันหลัง

Updated: Oct 28, 2023




ปัจจุบันผู้คนเริ่มหันมาใส่ใจเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ การควบคุมน้ำหนัก การตรวจสุขภาพประจำปี รวมทั้งการออกกำลังกาย ซึ่งจะช่วยให้สุขภาพแข็งแรงมากขึ้น


การออกกำลังกายที่ถูกต้องสามารถช่วยบรรเทาอาการปวดหลัง รวมทั้งช่วยชะลอการเสื่อมของกระดูกสันหลังได้ด้วย เพราะการออกกำลังกายจะทำให้น้ำหนักตัวลดลงและช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อที่ช่วยในการพยุงหลังซึ่งจะทำให้กระดูกสันหลังไม่ต้องรับโหลดมากเกินไป


การออกกำลังกายเพื่อช่วยลดน้ำหนัก ได้แก่ การออกกำลังกายแบบแอโรบิคทุกประเภท เช่น วิ่ง ว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน หรือเต้นแอโรบิค ส่วนการออกกำลังกายเพื่อช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อที่ช่วยในการพยุงหลัง ได้แก่ การเกร็งหน้าท้องและหลัง การแพล็งค์กิ้ง (planking) เป็นต้น


อย่างไรก็ตามการออกกำลังกายที่ผิดวิธีก็อาจทำให้เกิดผลเสียต่อร่างกายได้เช่นกัน เช่น ออกกำลังกายหักโหมมากเกินไปหรือออกกำลังกายไม่ถูกหลักการพื้นฐานของการออกกำลังกายนอกจากนี้ในขณะที่กำลังมีการบาดเจ็บหรือมีอาการปวดหลังรุนแรงอาจจะต้องหยุดการออกกำลังกายไว้ก่อน เนื่องจากอาจจะทำให้อาการเป็นมากขึ้นได้ เมื่ออาการเริ่มดีขึ้นแล้วจึงค่อยๆเพิ่มการออกกำลังกายอีกครั้ง


หลักการพื้นฐานในการออกกำลังกาย

1. ไม่ควรออกกำลังกายหักโหมมากเกินไป

2. ควรมีการอบอุ่นร่างกาย (warm up) ก่อนการออกกำลังกาย

3. ควรมีการ cool down และยืดเหยียดกล้ามเนื้อหลังจากออกกำลังกายทุกครั้ง

4. ควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ



ขอบคุณภาพประกอบจาก <a href="https://www.freepik.com/free-photos-vectors/sport">Sport image created by Freepik</a>

 

รศ.นพ.เกรียงศักดิ์ แซ่เตีย

ศัลยแพทย์ระบบประสาทและกระดูกสันหลัง

29 views0 comments

Comments


bottom of page