อาการปวดหลังแบบไหนที่อันตรายอาการปวดหลังแบบไหนที่อันตราย

อาการปวดหลังเป็นอาการที่พบบ่อย โดยเฉพาะในผู้สูงอายุและผู้ที่มีการใช้งานหลังมากกว่าปกติ ส่วนมากอาการปวดหลังมักจะทำให้เกิดเพียงความรำคาญและอาจจะรบกวนการใช้ชีวิตประจำวัน อย่างไรก็ตาม อาการปวดหลังบางอย่างอาจเป็นอันตรายได้ ถ้าปล่อยทิ้งไว้โดยไม่ได้รับการรักษา อาการปวดหลังสามารถแบ่งออกเป็น 2 ชนิด ได้แก่ อาการปวดหลังที่มีการกดทับเส้นประสาท และอาการปวดหลังที่ไม่มีการกดทับเส้นประสาท

อาการปวดหลังที่มีการกดทับเส้นประสาทเป็นอย่างไร?

กรณีที่มีการกดทับเส้นประสาท ผู้ป่วยจะมีอาการหลัก คือ ปวดร้าวลงขา อาจมีอาการปวดหรือชาขาเวลาเดินไกลๆ บางรายอาจต้องหยุดพักเป็นระยะๆขณะเดิน บางรายอาจมีอาการขาอ่อนแรงหรือชา หรือมีปัญหาในการควบคุมการขับถ่ายปัสสาวะและอุจจาระร่วมด้วย

"ผู้ป่วยที่มีอาการปวดหลังที่มีการกดทับเส้นประสาทจัดว่าเป็นกลุ่มที่อันตราย " เนื่องจากในบางรายถ้าไม่ได้รับการรักษาอย่างถูกต้องอาจเกิดความพิการถาวรในภายหลังได้ ผู้ป่วยกลุ่มนี้ควรปรึกษาแพทย์เพื่อพิจารณาทำการตรวจรักษาเพิ่มเติม

อาการปวดหลังที่ไม่มีการกดทับเส้นประสาทเป็นกลุ่มที่ปลอดภัยทุกรายหรือไม่?

ผู้ป่วยที่มีอาการปวดหลังเพียงอย่างเดียว โดยไม่มีอาการของการกดทับเส้นประสาทที่กล่าวข้างต้นเลยส่วนใหญ่จะไม่ได้เกิดจากโรคร้ายแรง

สาเหตุของอาการปวดหลังในกลุ่มนี้อาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ ที่พบบ่อยได้แก่ กล้ามเนื้อหลังมีการตึงหรืออักเสบ กระดูกสันหลังหรือหมอนรองกระดูกสันหลังเสื่อมโดยไม่มีการกดทับเส้นประสาท โดยทั่วไปกลุ่มนี้มักตอบสนองดีต่อการรักษาด้วยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้งานหลัง การใช้ยาและการกายภาพบำบัด

อย่างไรก็ตาม ผู้ป่วยที่มีอาการปวดหลังเพียงอย่างเดียวบางรายอาจมีสาเหตุจากโรคร้ายแรงได้เช่นกัน เช่น กระดูกสันหลังหักยุบ การติดเชื้อของกระดูกสันหลังหรือเนื้องอกของกระดูกสันหลัง

อาการปวดหลังที่ไม่มีการกดทับเส้นประสาท ควรพบแพทย์เมื่อไหร่?

- ผู้ป่วยที่มีอาการปวดหลังมากตอนกลางคืนมากกว่ากลางวัน

- ผู้ป่วยที่เป็นโรคมะเร็งอยู่แล้วและเกิดอาการปวดหลังรุนแรง

- ผู้ป่วยที่มีอาการปวดหลังร่วมกับมีน้ำหนักลดลงโดยไม่ทราบสาเหตุ

- ผู้ป่วยที่มีการติดเชื้อในร่างกายรุนแรงแล้วมีอาการปวดหลังรุนแรงตามมา

- ผู้ป่วยที่มีอุบัติเหตุแล้วเกิดอาการปวดหลังโดยเฉพาะในผู้สูงอายุวัยหมดประจำเดือนจะมีโอกาสเกิดกระดูกสันหลังหักยุบได้ง่าย

- ผู้ป่วยที่มีอาการปวดหลังที่รักษาด้วยการทานยาแก้ปวดแล้วยังไม่ดีขึ้น

ผู้ป่วยที่มีอาการดังกล่าวควรปรึกษาแพทย์เพื่อพิจารณาทำการตรวจรักษาเพิ่มเติม

ภาพประกอบจาก

<a href="https://www.vecteezy.com/">Illustration credit:www.Vecteezy.com</a>

รศ.นพ.เกรียงศักดิ์ แซ่เตีย

ศัลยแพทย์กระดูกสันหลังและสมอง