top of page

เครื่องพยุงหลัง (lumbar support) ควรใส่นานเท่าไหร่ดี?

Updated: Oct 28, 2023




ตามธรรมชาติ กระดูกสันหลังส่วนเอวจะถูกพยุงโดยกล้ามเนื้อหลังและกล้ามเนื้อหน้าท้อง โดยผู้ที่มีกล้ามเนื้อหลังและหน้าท้องแข็งแรงก็จะมีอาการปวดหลังและมีการเสื่อมของกระดูกสันหลังน้อยกว่าคนที่กล้ามเนื้อไม่แข็งแรง


เครื่องพยุงหลัง (lumbar support) เป็นอุปกรณ์ที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย โดยเฉพาะผู้ที่มีอาการปวดหลังหรือผู้ที่ได้รับการผ่าตัดกระดูกสันหลัง ถึงแม้จะมีประโยชน์ในการช่วยพยุงหลัง แต่การใส่เครื่องพยุงหลัง (lumbar support) นานเกินไปก็มีผลเสียต่อกล้ามเนื้อหลังและหน้าท้องได้เช่นกัน




ข้อดีของการใส่เครื่องพยุงหลัง

การใส่เครื่องพยุงหลังจะสามารถช่วยบรรเทาอาการปวดหลังได้เพราะจะทำหน้าที่เสริมแรงกล้ามเนื้อหลังและหน้าท้องในการพยุงกระดูกสันหลัง นอกจากนี้ผู้ป่วยหลังผ่าตัดกระดูกสันหลังบางรายอาจต้องใส่เครื่องพยุงหลังเพื่อช่วยลดโอกาสเกิดภาวะแทรกซ้อนหลังผ่าตัด เช่น หมอนรองกระดูกเคลื่อนซ้ำ หรือเหล็กดามกระดูกสันหลังหลุดหรือถอน


ข้อเสียของการใส่เครื่องพยุงหลัง

ถ้าเปรียบเทียบการใส่เครื่องพยุงหลังก็เหมือนกับการใส่เฝือกอ่อน ถ้าใครเคยมีประสบการณ์หรือมีคนใกล้ชิดมีประสบการณ์กระดูกหักแล้วต้องใส่เฝือกมาก่อน หลังจากถอดเฝือกออกจะพบว่ากล้ามเนื้อบริเวณที่ใส่เฝือกจะลีบลง การใส่เครื่องพยุงหลังที่นานเกินไปก็มีผลทำให้กล้ามเนื้อหลังและหน้าท้องมีการลีบฝ่อลงได้เช่นกัน ทำให้มีโอกาสเกิดการปวดหลังและกระดูกสันหลังเสื่อมได้ง่ายขึ้น


เครื่องพยุงหลัง (lumbar support) ควรใส่นานเท่าไหร่ดี?

ในผู้ที่มีอาการปวดหลัง การใส่เครื่องพยุงหลังระยะสั้นๆในช่วงที่มีอาการรุนแรงเช่น 1-2 สัปดาห์ จะช่วยบรรเทาอาการปวดหลังได้โดยที่กล้ามเนื้อยังไม่ฝ่อลีบมากนัก แต่ถ้าใส่นานเกินกว่านั้น อาจมีผลเสียทำให้กล้ามเนื้อฝ่อลีบได้

อย่างไรก็ตาม ผู้ป่วยหลังผ่าตัดบางรายอาจจำเป็นต้องใส่เครื่องพยุงหลังนานกว่านั้น เพื่อลดโอกาสเกิดภาวะแทรกซ้อนจากการผ่าตัด ถ้าไม่แน่ใจ แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่ทำการรักษาครับ



ขอบคุณภาพประกอบจาก <a href='https://www.freepik.com/free-photo/woman-with-many-muscles_934127.htm'>Designed by Freepik</a>

 

รศ.นพ.เกรียงศักดิ์ แซ่เตีย

ศัลยแพทย์ระบบประสาทและกระดูกสันหลัง

3,330 views0 comments

Kommentare


bottom of page